วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2561

บทที่ 3 โครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

โครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ




การรับ-ส่งข้อมูลของเครือข่ายคอมพิวเตอร์

        การพิจารณาโครงสร้างพื้นฐานทางด้านไอที เราต้องสำรวจสถานภาพและสภาพแวดล้อมของบริษัท ในด้านความพร้อม การใช้งาน และสถานการณ์ที่เป็นภัยคุกคามต่อบริษัท สามารถประมวลสรุปสถานภาพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ดังนี้

สถานภาพด้านอุปกรณ์ ICT โดยการพิจารณาโครงสร้างพื้นฐานไอที สามารถแบ่งออกได้เป็นส่วนๆ ได้แก่

        โครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีภายใน เช่น ด้านอุปกรณ์ ซอฟต์แวร์ และโครงข่ายด้าน ICT ต้องพิจารณาในส่วนต่างๆ คือ
– อุปกรณ์พื้นฐาน ประกอบด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น เครื่อง Server เครื่องพิมพ์ เครื่องควบคุมการสื่อสารข้อมูล รวมทั้งระบบซอฟต์แวร์ต่าง ๆ เช่น ระบบควบคุมปฏิบัติงาน ระบบบริหารฐานข้อมูล และอื่น ๆ
– ระบบไอทีที่บริการให้ใช้ร่วมกันทั้งองค์กร (Shared IT Services) เป็นการนำกลุ่มอุปกรณ์พื้นฐานมาจัดทำให้เป็นรูประบบที่สามารถบริการได้ เช่น ระบบฐานข้อมูลลูกค้า หรือฐานข้อมูลพนักงานที่แบ่งกันใช้ได้ หรือระบบอินทราเน็ตที่ให้พนักงานใช้บริการสื่อสารและค้นหาข้อมูลได้ทั่วทั้งองค์กร เป็นการเพิ่มระบบซอฟต์แวร์พื้นฐาน ทำให้อุปกรณ์พื้นฐานให้บริการไอทีที่ใช้ร่วมกันได้
– ระบบงานที่ให้บริการด้วยงานมาตรฐานที่จำเป็นต้องใช้ทั้งองค์กร เช่น ระบบบัญชี ระบบบริหารบุคลากร ระบบบริหารงบประมาณ เป็นระบบงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ที่ทุกหน่วยงานจำเป็นต้องใช้ ระบบงานเหล่านี้ จัดเป็นระบบงานของส่วนกลางที่ให้ใช้ร่วมกัน (Shared and Standard IT Applications) เป็นการเพิ่มชั้นแอปพลิเคชัน เพื่อทำงานเฉพาะทางขององค์กร

1. โครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีภายนอก เช่นสถานภาพด้านโครงข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารภายนอกบริษัท

2. สถานภาพด้านการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยการประเมินสภาพแวดล้อมทางด้านไอทีที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เช่น



ประเมินสภาพเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบสารสนเทศ
  • พิจารณากลยุทธ์นโยบายปัจจุบันและอดีต
  • การจัดองค์กรของแผนกไอทีและกระบวนการทำงาน
  • สินทรัพย์ ทรัพยากร และความเชี่ยวชาญที่มีอยู่ในปัจจุบัน
  • วิธีการในการพัฒนาระบบและฝึกอบรม

3. สถานภาพบุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งต้องพิจารณาโดยแบ่งเป็นพนักงานในระดับ


  • ระดับผู้บริหาร

  • ระดับผู้ปฏิบัติงาน

4. สถานภาพบุคลากรว่ามีความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมาน้อยเพียงใดโดยอาจพิจารณาตามหัวข้อ เช่น


  • ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการใช้และบำรุงรักษาคอมพิวเตอร์

  • ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับฐานข้อมูล

  • ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ Internet

  • การใช้งานซอฟต์แวร์พื้นฐาน

  • การใช้งานซอฟต์แวร์ประยุกต์เฉพาะด้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทที่ 8 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ

  บทที่ 8 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ การติดต่อของผู้บริหารมีผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน ความมั่นคงและพัฒนาการขององค์การ เนื่องจากผู้บริหารจะต้อง...